HƯỚNG DẪN SOẠN GIẢNG THEO CHỦ ĐỀ MÔN MĨ THUẬT
TÊN CHỦ ĐỀ
(Số tiết học dự kiến)
Phần I. YÊU CẦU CẦN CẦN ĐẠT
1- Kiến thức:
Nội dung, ý nghĩa của chủ đề giáo viên mong muốn học sinh cần lĩnh hội sau khi hoàn thành chủ đề, kiến thức mang tính tổng hợp từ những hoạt động, mang tính gần gũi với cuộc sống và hoạt động xung quanh các em.
2- Kỹ năng:
Nêu các kỹ năng chính giáo viên mong muốn học sinh thực hiện được sau khi hoàn thành chủ đề;
3- Thái độ:
Nêu những nhận thức, thái độ mà giáo viên mong muốn hình thành cho học sinh đối với ý nghĩa của chủ đề, với các chủ điểm, sự kiện thời sự có liên quan trong thời điểm diễn ra chủ đề.
Phần II- CHUẨN BỊ
- Đồ dùng dạy học: Nêu những đồ dùng dạy - học mà giáo viên và học sinh cần sử dụng để hoàn thành tốt chủ đề
+ Giáo viên:
+ Học sinh:
- Hình thức tổ chức: cách triển khai hoạt động dự kiến.
- Thời gian tổ chức: Nêu thời gian dự kiến tổ chức chủ đề căn cứ theo phân phối chương trình.
Phần III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU
1- Ổn định tổ chức:
- Các bước cần thực hiện để ổn định tổ chức lớp trong các tiết học.
2- Tìm hiểu chủ đề:
- Các bước tổ chức giới thiệu chủ đề, định hướng sản phẩm cho học sinh;
- Hoạt động tìm hiểu chủ đề được thực hiện khi bắt đầu một chủ đề mới.
3- Các hoạt động cơ bản:
- Tùy theo số hoạt động tổ chức trong chủ đề cần lập kế hoạch tương ứng từng hoạt động;
- Tóm tắt các bước tổ chức hướng dẫn học sinh hình thành sản phẩm;
- Giáo viên bổ sung, điều chỉnh các hoạt động tùy theo năng lực và nhu cầu của học sinh.
4- Tổng kết chủ đề:
- Tóm tắt các bước tổ chức tổng kết chủ đề, nêu các hình thức tổ chức (Thuyết trình, trưng bày sản phẩm, tham quan, nhận xét đánh giá…); lồng ghép tích hợp các nội dung giáo dục;
- Nêu các nội dung cần chuẩn bị cho chủ đề kế tiếp.
5- Dặn dò:
* Rút kinh nghiệm và điều chỉnh bổ sung:
- Nêu các nội dung cần chú ý điều chỉnh sau khi hoàn thành chủ đề để đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh; rút kinh nghiệm để tổ chức tốt hoạt động dạy học kế tiếp
BÀI SOẠN THAM KHẢO
LỚP 1 – CHỦ ĐỀ 7: BÉ VÀ HOA MỪNG 8 THÁNG 3
(2 TIẾT)
I- YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1- Kiến thức:
Học sinh nhận biết được hình dáng, màu sắc, đặc điểm của một số lọ hoa, tranh lọ hoa và tranh bé và hoa; hiểu được ý nghĩa, nội dung chủ đề mừng ngày 8 tháng 3;
2- Kỹ năng:
Học sinh thực hiện được các hoạt động trong chủ đề “Mừng ngày 8 tháng 3”;
+ Vẽ hoặc xé dán lọ hoa;
+ Vẽ tranh bé và hoa;
-Hợp tác nhóm và đánh giá sản phẩm của bạn;
3- Thái độ:
Biết ý nghĩa ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, biết yêu bà, yêu mẹ, yêu cô và biết thể hiện tình cảm ấy bằng những hành động thiết thực, ý nghĩa.
II- CHUẨN BỊ
+ Giáo viên: Hình ảnh, video clip, mẫu vật minh họa phù hợp nội dung chủ đề
Tùy theo điều kiện cơ sở vật chất có thể sử dụng các phương tiện công nghệ hiện đại (phim ảnh, âm nhạc nền trong giờ học sinh thực hành vẽ, tư liệu…).
+ Học sinh: Vở vẽ hoặc vở luyện tập Mĩ thuật, màu, chì, tẩy, giấy màu, kéo, keo, đất nặn,...
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, nhóm.
- Chủ đề được tổ chức trong 2 tiết.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của giáo viên
|
Hoạt động của học sinh
|
1- Ổn định tổ chức:
- Ổn định lớp;
- Kiểm tra đồ dùng học tập.
- Khởi động
|
Tự kiểm tra đồ dùng học tập.
Thực hiện theo hướng dẫn
|
2- Tìm hiểu chủ đề:
+ Sử dụng hình ảnh, video clip giới thiệu về ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3;
+ Giới thiệu tranh lọ hoa (nội dung 1), tranh bé và hoa (nội dung 2);
+ Hướng dẫn so sánh 2 nội dung hoạt động của chủ đề
+ Gợi ý, hướng dẫn học sinh định hướng sản phẩm: giới thiệu các sản phẩm đã thực hiện, hoặc gợi ý một số cách tạo sản phẩm nhóm.
|
+ Quan sát, kể tên và mô tả các hình ảnh có trong đoạn video clip; nêu được những ý nghĩa cơ bản của ngày 8/3.
+ Quan sát và phân biệt đâu là nội dung 1, đâu là nội dung 2.
+ Giống nhau: đều có vẽ hoa hoặc xé dán hoa,...
+ Khác nhau: Nội dung 1 có lọ hoa, nội dung 2 có vẽ người,...
+ Nêu ý tưởng về sản phẩm mà em hoặc nhóm sẽ thực hiện(Ví dụ: mỗi bạn xé 1 bông hoa, 2 bạn vẽ em bé đang ôm bó hoa, dán những bông hoa lẻ vào bó hoa, hoặc vẽ cái lọ hoa, các bạn dán hay vẽ hoa vào lọ...)
|
3- Các hoạt động cơ bản: (2 hoạt động)
Hoạt động vẽ hoặc xé dán lọ hoa:
- Tổ chức hình thành sản phẩm lọ hoa bằng cách vẽ hoặc xé dán theo những cách sau:
+ Thực hiện theo mẫu của giáo viên;
+ Thực hiện theo hướng dẫn của vở;
+ Thực hiện theo ý thích;
- Tổ chức vẽ màu trang trí lọ hoa theo những cách sau:
+ Làm việc cá nhân hoặc nhóm, vẽ hoặc xé dán,...
+ Vẽ theo nhạc để tạo giấy nền – xé dán;
+ Vẽ màu và thêm chi tiết theo ý thích;
- Hướng dẫn bảo quản sản phẩm phục vụ cho hoạt động kế tiếp.
Hoạt động vẽ tranh bé và hoa
- Gợi ý hình thành sản phẩm theo ý thích của học sinh và điều kiện thực tế (Em thích vẽ tranh các bạn đang làm gì với hoa, hoa được chăm sóc như thế nào, tặng hoa cho ai, vì sao?,...
- Tổ chức vẽ tranh theo những cách sau:
+ Vẽ màu cho tranh có sẵn;
+ Sử dụng sản phẩm lọ hoa từ hoạt động trước và bổ sung thêm các chi tiết khác;
+ Vẽ tranh mới theo ý thích;
+ Xé dán tranh,...
- Tổ chức hoạt động nhóm, cùng hình thành sản phẩm chung của nhóm: Tranh vẽ bé và hoa mừng 8 tháng 3 theo kết quả thảo luận của học sinh từ quá trình tìm hiểu chủ đề.
|
-Hình thành sản phẩm theo hướng dẫn hoặc chủ động sáng tạo sản phẩm lọ hoa theo ý thích. Sản phẩm có thể là tranh vẽ, tranh dán giấy, tranh kết hợp vừa vẽ vừa dán giấy hoặc nặn,… được hình thành từ các hoạt động vẽ biểu cảm, hoặc vẽ theo mẫu, xé dán hoặc vẽ màu, nặn đắp đất phù điêu,...
-Tạo sản phẩm theo định hướng của giáo viên hoặc theo ý thích.
-Bảo quản sản phẩm tốt để sử dụng tiếp ở các hoạt động sau.
-Có thể xé hoặc cắt hoa, váy, quần áo,... Sắp xếp lên tranh và vẽ thêm cho hoàn thiện, vẽ thêm đầu, mình, chân, tay để tạo dáng người, vẽ thêm cành lá hay bó hoa,...
Có thể dùng lọ hoa từ hoạt động trước và bổ sung thêm chi tiết.
-Kết hợp nhóm tạo thành tranh như định hướng ban đầu.
|
4- Tổng kết chủ đề:
- Trưng bày sản phẩm; tổ chức cho học sinh giới thiệu, tham quan, nhận xét tranh;
- Nhận xét, góp ý hoàn thiện sản phẩm, gợi ý về việc sử dụng sản phẩm để trưng bày; lồng ghép ý thức trân trọng sản phẩm của các em.
- Lồng ghép giáo dục tình cảm học sinh dành cho bà, mẹ, cô giáo;
- Tích hợp giáo dục gợi mở học sinh nêu ý nghĩa ngày 8 tháng 3, các hành vi thiết thực cụ thể như: không nên ngắt hoa, bẻ cành ở công viên, vườn trường…
- Sau khi học sinh hoàn thành các bài vẽ, giáo viên có thể nhận xét hoặc yêu cầu HS tự nhận xét sản phẩm vào vở vẽ của mình;
- Luôn chú ý nhận xét học sinh bằng những lời động viên, chỉ ra các chỗ học sinh còn chưa hoàn thành và gợi ý giúp học sinh tìm ra cách sửa chữa;
- Sau mỗi tiết học, giáo viên nhận xét giờ học, tuyên dương các học sinh tích cực, động viên các học sinh chưa hoàn thành sản phẩm.
5- Dặn dò.
|
- Trưng bày sản phẩm nhóm, sản phẩm cá nhân, thuyết minh sản phẩm và tham quan, nhận xét sản phẩm.
- Tự nêu được những kiến thức tích hợp theo định hướng và gợi mở của giáo viên.
-Nhận biết thực hiện
|
* Rút kinh nghiệm và điều chỉnh bổ sung:
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................